วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ.2558
                                                       บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2



                  การเรียนของวันนี้เมื่อเริ่มเข้าเรียนอันดับแรกอาจารย์ให้ตัวปั๊มไปปั๊มเพื่อเป็นการเช็คชื่อว่ามาเรียน และคุณครูก็ได้อธิบายการทำบล็อกเพิ่มเติมอีกครั้งเพื่อให้นักศึกกลับไปทำเพิ่มเติมให้ครบและสวยงาม เช่น การลิ้งก์ชื่อเพื่อน การลิงค์รูป การตกแต่งบล็อก ในระหว่างที่รอเพื่อนๆไปลิ้งค์ชื่อของตัวเองเข้าบล็อกอาจารย์  เพื่อไม่ให้เสียเวลาตอนที่เพื่อนกำลังลิ้งค์ชื่อของตัวเองเข้าบล็อกคุณครู  คุณครูก็มีกระดาษให้ทำป้ายชื่อห้อยคอตัวเองเพื่อที่อาจารย์จะได้จำชื่อของเราได้เร็ว








             นี้คือป้ายชื่อของหนูค่ะ หลังจากทำป้ายชื่อกันครบเสร็จทุกคนแล้ว  คุณครูก็ตรวจดูบล็อกของแต่ล่ะคนเพื่อจะดูความคืบหน้าของบล็อกที่คุรครูกำหนดให้ว่าครบตามหัวข้อที่สั่งไปหรื่อป่าว เพื่อที่จะให้ดาว 2 กับนักศึกษาที่ทำครบคนล่ะ 2 ดวง


         





กิจกรรมต่อมา คือการทบทวนเพลงทั้ง 5 เพลง ที่คุณครูได้ฝึกสอนร้องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้นักศึกษาทุกคนยืนล้อมเป็นวงกลมเผื่อที่จะได้จับคู่กันเป็นดอกไม้และผีเสื้อ







คุณครูก็สอนเนื้อหาด้านวิชาการเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย และให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เป็นการฝึกทักษะทางปัญญา







นี้คือผลงานของหนูค่ะ มิกกี้แสนน่ารักที่หนูชอบมาตั้งแต่เด็ก  คุณครูให้วาดภาพสิ่งที่ตนเองชอบ หรือรักมากที่สุด จากสีเทียน สมมติบทบาทว่าตนเองเป็นเด็กปฐมวัย และสลับให้เพื่อนเป็นคุณครู ให้เขียนเหตุผลว่าทำไมชอบหรือรักสิ่งนี้โดยเล่าให้เพื่อนฟังแล้วให้เพื่อนเขียนตามสื่งที่เราเล่า







เมื่อเพื่อนๆ วาดรูปของตนเองเสร็จแล้ว คุณครูก็เรียกตัวแทนนักศึกษา ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อเล่าความเป็นมา หรือแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกัน 











          กิจกรรมสุดท้ายหลังเลิกเรียนทุกครั้งคุณครูจะแจกใบฝึกร้องเพลงให้ทุกอาทิตย์  จะฝึกให้นักศึกษาร้องเพลงอาทิตย์ล่ะ 5เพลงทุกอาทิตย์ เพลงประกอบไปด้วย  
                1. เพลง  ตาดูหูฟัง
                2. เพลง  จ้ำจี้ดอกไม้
                3. เพลง  ดอกไม้
                4. เพลง  นกเขาขัน
                5. เพลง  กินผักกัน

             



ความรู้ที่ได้รับ


          ได้ฝึกทักษะทางปัญญา การแก้ปัญหา ได้รู้จักการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น จากการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทำให้รู้ความหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา ทักษะทางภาษา องค์ประกอบของภาษา รวมถึงการรู้จักสื่อสารให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความเข้าใจระหว่างกันทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย 




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้



        มื่อมีความรู้ ความเข้าใจกับกับการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถจัดประสบการณ์ได้ตรงตามความเหมาะสมของเด็กแต่ละช่วงวัย เพื่อให้การเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นสามารถนำเพลงที่ได้ฝึกร้อง พร้อมท่าทางประกอบ ไปสอนเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะทางภาษา และการทำกิจกรรมร่วมกันของเด็ก



การประเมินผล


ประเมินตนเอง

        มีความตั้งใจในการเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์สอน  บ้างครั้งอาจจะง่วงบ้างแต่พอได้ลงมือทำกิจกรรมก็หายง่วงเลยค่ะ อาทิตย์นี้อาจจะไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียนเพราะลืมปริ้นชีสที่อาจารย์จะสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความตั้งใจเรียนในครั้งนี้มาก ไม่ว่าคุณครูจะให้ทำกิจกรรมอะไร  เพื่อนๆก็ตั้งใจทำกันอย่างตั้งใจกันทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมในการสอนทุกครั้ง มาตรงเวลาเสมอ ใจดีมากๆ เวลาอาจารย์จะให้ทำกิจกรรมอะไรอาจารย์จะเตรียมทุกอย่างไว้ให้เราครบเสมอ  และอาจารย์จะมีกิจกรรมให้เราได้ทำตลอดจึงทำให้เราไม่ง่วง  ทำให้นักศึกษาตั้งใจเรียนกันทุกคน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น