บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
กิจกรรมของวันนี้ อาจารย์พาอ่านคำคล้องจองเป็นตัวอย่าง แล้วจึงให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่รับผิดชอบ หรือสมมติบทบาทเป็นครูที่พาเด็ก ๆ ก่อนที่จะอ่านคำคล้องจอง หรือพาเด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ จะต้องมีการเก็บเด็กทุกครั้ง เพื่อให้เด็กตั้งใจฟัง ท่านั่ง ควรเป็นพับเพียบ หรือท่าที่เรียบร้อย สะดวกแก่ผู้อ่าน และไม่ควรนั่งลำเส้นกระดานออกมา เพราะจะทำให้เด็กอีกฝั่งมองไม่เห็นเมื่อเสร็จกิจกรรมคำคล้องจอง หรือกิจกรรมอื่น ๆ ควรตั้งคำถามให้เด็กได้ตอบ ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นการทบทวน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มฝึกพูดแบ่งหน้าที่กันว่าใครจะเป็นตัวแทนออกไปเป็นบทบาทสมมติอ่านคำคล้องจองที่กลุ่มตัวเองได้แต่งไว้ นี้
นี้คือผลงานของกลุ่มหนูค่ะ กลุ่มหนุได้แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับ ปลา
จากนั้น แต่ละกลุ่มก็ออกมานำเสนอ บรรยากาศในการเรียน สนุกสนานเฮฮามาก เพราะต่างคนต่างสมมติบทบาทเป็นครู เพื่อนๆให้ความร่วมมือกันกันทุกคน ทำให้การเรียนครั้งนี้สนุกสนานมีความความสุขตลอดทั้งคาบ นี้คือตัวแทนของแต่ล่ะกลุ่มที่ออกมาอ่านคำคล้องจองค่ะ
การนำความรู้เอาไปประยุกต์ใช้
เมื่อได้ความรู้ และทักษะการสอนมากขึ้น ก็ทำให้มีประสบการณ์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้อย่างถูกต้องทำให้ได้ทักษะในการแต่งคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย และนำไปใช้ในการสอนได้ เพื่อให้เด็กได้มีทักษะการเรียนรู้สิ่งรอบ ๆ ตัว หรือสิ่งที่ครูจัดการเรียนการสอนให้เด็ก จากการอ่าน และจำคำคล้องจอง
การประเมินผล
มีความตั้งใจในการทำกิจกรรม และการเรียน มีส่วนร่วมเต็มที่ ช่วยงาน ช่วยระดมความคิดกับเพื่อน ๆ มีความกระตือรือร้นในการทำงาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อน ๆ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมทุก ๆ อย่าง ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษากัน รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีความสนุกสนานในการเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารักมาก และทุก ๆครั้ง จะเตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นขั้นเป็นตอน เกิดความเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น