วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  8



          วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการปั๊มใบเก็บคะแนนการเข้าเรียน ใครที่มาก่อนอาจารย์ก็จะเปิดรูปภาพต่างๆให้นักศึกษาดูเพื่อให้นักศึกษาทายว่ารูปที่เห็นมีความหมายว่าอะไร เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในขนาดที่รอเพื่อนมากันให้ครบ




        หลังจากที่เพื่อนๆมากันครบทุกคนแล้วอาจารย์ก็ได้สอนการเล่นบทบาทสมมติการเป็นครูให้นักศึกษาดูกันอีกครั้งเพื่อที่จะให้นักษาที่เป็นตัวแทนของแต่ล่ะกลุ่มออกมาเล่นบทบาทสมมติการสอนเด็กอนุบาลที่ถูกต้อง ว่าควรจะสอนเด็กๆแบบไหน




จากนั้น แต่ละกลุ่มก็ออกมานำเสนอ บรรยากาศในการเรียน สนุกสนานเฮฮามาก เพราะต่างคนต่างสมมติบทบาทเป็นครู เพื่อนๆให้ความร่วมมือกันกันทุกคน ทำให้การเรียนครั้งนี้สนุกสนานมีความความสุขตลอดทั้งคาบ นี้คือตัวแทนของแต่ล่ะกลุ่มที่ออกมาร้องเพลงที่กลุ่มตัวเองได้แต่งไว้ค่ะ








           หลังที่แต่ล่ะกลุ่มออกมาหน้าชั้นเรียนกันครบหมดทุกๆกลุ่มแล้ว  อาจารย์ก็ให้นักศึกษานับ 1 - 4 เพื่อที่จะแบ่งกลุ่มกันเล่นเกมส์ที่อาจารย์ได้เตรียมไว้ให้ เกมส์นี้เป็นเกมส์ต้องให้คนแรกเป็นคนจำข้อมูลที่ครูเตรียมไว้แล้วให้บอกต่อๆกันไปให้ถึงคนสุดท้าย อยากรู้ว่าคนสุดท้ายจะได้ข้อมูลครบเหมือนคนแรกไหม เกมส์นี้สนุกมากๆทุกๆคนหัวเราะ สนุกสนานจากการได้ทำกิจกรรมนี้มากค่ะ





      หลังจากเล่นเกมส์เสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้เข้าเนื้อหาการเรียนการสอน เรื่อง การสอนแบบโครงการ ของเด็กปบมวัยว่าเราควรจะสอนอย่างไร




            อาจารย์เอาตัวอย่างที่พี่ๆ ได้ทำการสอนแบบโครงการ ที่ทำไว้ในการสอนเด็กปฐมวัยเอามาเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาดูว่าทำแบบไหน เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้ดูไว้เป็นตัวอย่างในการสอนแบบโครงการ






         อาจารย์ได้เปิดวีดีโอให้นักศึกษาดูว่าการสอนแบบโครงการของเด็กปฐมวัยเป็นอย่างไร อาจารย์ได้เปิดวีดีโอการทำโครงการเรื่องเห็ด ฝักทอง และกล้อง ที่เด็กสนใจอยากทำกันให้นักศึกษาดุ





           สุดท้ายของการเรียนของวันนี้คือ การทบทวนให้นักศึกษาร้องเพลงที่อาจารย์ให้ไปฝึกร้องมาเป็นการบ้านเพื่อที่จะมาร้องพร้อมๆกันในชั้นเรียน




ความรู้ที่ได้รับ

         นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กได้อย่างถูกต้องในอนาคต การสอนเด็กแต่งเพลงคำคล้องจอง  ให้เด็กตั้งหัวข้อ ในการทำกิจกรรมแต่ละครั้งจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมสอนเด็กอ่านได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 

 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          เมื่อได้ความรู้ และทักษะการสอนมากขึ้น ก็ทำให้มีประสบการณ์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้อย่างถูกต้องทำให้ได้ทักษะในการแต่งเพลงคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย และนำไปใช้ในการสอนได้ เพื่อให้เด็กได้มีทักษะการเรียนรู้สิ่งรอบ ๆ ตัว หรือสิ่งที่ครูจัดการเรียนการสอนให้เด็ก จากการอ่าน และจำคำคล้องจอง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง

          มีความตั้งใจในการทำกิจกรรม และการเรียน มีส่วนร่วมเต็มที่ ช่วยงาน ช่วยระดมความคิดกับเพื่อน ๆ มีความกระตือรือร้นในการทำงาน

ประเมินเพื่อน

        เพื่อน ๆ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมทุก ๆ อย่าง ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษากัน รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีความสนุกสนานในการเรียน

ประเมินอาจารย์

        อาจารย์น่ารักมาก และทุก ๆครั้ง จะเตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้การทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นขั้นเป็นตอน เกิดความเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น